Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

kỹ thuật quay phim bằng máy chụp hình nhanh

Điều trước tiên cần hiểu rõ, một hình ảnh đẹp và chắc nịch – mà mọi người gọi là nhiều năm kinh nghiệm được tạo ra bởi DP (Director Of Photography) và ánh sáng (light painting) gắn kết vào thông điệp hay câu truyện kịch bản
Camera dù là loại máy chụp hình biết quay phim hay camera điện ảnh số, bản thân máy móc đều không lột tả được bất cứ thông điệp hay câu truyện bao gồm công dụng truyền đạt tới mục tiêu người xem phê chuẩn làm phim quảng cáo – chỉ có hàng ngũ phía sau nó làm nên điều đó
Tuy nhiên ta biết cinema camera là một công cụ tiêu chuẩn, đã được tuyệt vời để có thể giúp cho DP cùng đội ngũ có thể dễ dàng linh hoạt quen thuộc tinh chỉnh và sáng tạo ra những hình ảnh lung linh – ấn tượng nhất ứng với kịch bản, nó cũng giúp cho giai đoạn sản xuất nhanh hơn, tối thiểu rũi ro cho toàn viễn tượng toàn dự án, nó không chỉ là vấn đề quay phim, mà là tạo ra một sản phẩm có mục đích thương nghiệp sau hết
Vậy tại sao phải dùng cinema camera (máy quay phim điện ảnh số) mà chẳng phải máy DSLR

Ngoài việc một cinema camera cùng công nghệ xuất hình phê chuẩn băng thông rộng SDI cùng lúc nhiều monitors (giúp cả DP, đội ngũ và người dùng dễ dàng theo dõi quy trình, chất lượng) và ghi lên SSD các file RAW (file không bị nén, là loại file có độ nhạy sáng cao, chứa nhiều chi tiết khi vào post vẫn dễ dàng có Tham khảo hình ảnh – không bị mất).

Chi tiết
Khi biểu thị một hình ảnh trên cả 2 loại máy DSLR (máy chụp hình có khả năng quay phim) và máy cinema camera (máy quay điện ảnh số) ta thấy rõ hình ảnh bị giảm nét rõ rệt và mất cả ánh sáng high light trên vật thể khi sử dụng máy chụp hình biết quay phimChuyển Động
Việc quay phim tĩnh chẳng hề là một option, và ko phải ai cũng ngồi soi thiệt kỹ một hình ảnh tĩnh như máy chụp hình, nếu hình tĩnh, máy DSLR là quán quân. Đối với hình ảnh di chuyển, ta thấy độ sai lệch về cỡ ảnh tạo hình ảnh biến dạng không đúng kích thước tiêu chuẩn so với loại máy quay phim điện ảnh số nhiều năm kinh nghiệm.
cố nhiên đối với việc lia máy thì máy DSLR cũng có hiệu ứng Jello, đổ hình theo hướng máy lia, điều này thật nhức đầu giả dụ đang làm phim lăng xê và trượt trên dolly, bạn kiên cố không muốn chủ thể nghiên ngã liên tục

File Raw giúp làm phim quảng cáo thương mại uyển chuyển hơn và dễ dàng xử lý các shot beauty hay các key shot đủ để đổi thay phổ biến theo ý các bạn khi đối diện với phòng post và không cần phải ra lại trường quay giả dụ dữ liệu tồn tại đủ kịp thời trong RAW video

Video biểu diễn khả năng xử lý màu và St hiển thị rõ ràng ngay cả trên kênh Youtube là video đã nén

quay phim bằng máy chụp hình



Hiệu ứng Moire
Đối với máy cinema camera khi xử lý các hình không chỉ nét hơn và nhiều St hơn mà còn xử lý hiệu ứng Moire tối thiểu đi, vì không như DSLR sensor xử lý bằng cách giảm thiểu các đường quét để nén hình cũng như có thể ghi được dữ liệu 4K song song trong khi quay, các máy quay phim số có khả năng quay đồng thời 5K, 6K, xuất hình song song, ghi xuống đĩa, hình ảnh trọn vẹn và không bị hiệu ứng Moire

Video biểu diễn hiệu ứng Jello khi chuyển động camera, hiệu ứng Moire khi thể hiện các Xem thêm có dạng lặp lại (pattern), ví dụ áo suit với dạng sợi được quay cần biểu thị cả Tham khảo

 

 



Sức Mạnh File RAW
12bit màu, độ nhạy sáng cao, Xem tiếp nhiều và tồn tại trong dữ liệu dạng thô, hầu hết Nguồn được cứu chữa khi dùng file RAW video

Ống Kính Anamorphics
Các phim bom tấn Hollywood nhận đề cử Oscar gần nhất đều có góp phần sử dụng của ống kính Anamorphics hiện đại, không chỉ tạo ra lens flare, bokeh oval mà còn các hiệu ứng góc rộng đặc trưng như những hình ảnh vàng về phim nhựa của cả một thời kỳ, điều này chỉ làm được trên các hệ máy cinema camera, với DSLR có nhiều giải pháp thay thế đi kèm với ống kính cũ vintage làm lại, chất lượng hình ảnh cho ra rất mờ ảo không nét và có thể nói dữ liệu chỉ để tượng trưng. tuy nhiên cong hình (distort) cũng là một biến dạng khi sử dụng ống kính không phù hợp

Video giới thiệu Master Anamorphic thật sự trên máy quay phim điện ảnh số, góc rộng, tỉ lệ khung hình chiếu rạp, không bị biến dạng 2 mép hình
đội ngũ Phía Sau
đi kèm với máy cinema camera còn có hàng ngũ xử lý follow focus đảm bảo hình ảnh nét liên tục (không tự động lấy nét lúc thỉnh thoảng không kiểu auto focus của máy chụp hình) – điều này giúp dễ dàng chuyển focus hay còn gọi rack focus, tức lấy nét từ một điểm tới 1 điểm và điểm lấy nét sẽ rất sâu khi camera di chuyển

DP xử lý tình huống trên phim trường thương nghiệp cũng thân thuộc trên các dạng phim điện ảnh, họ biết các giải pháp và nhiều cách xử lý hình ảnh thích hợp với cảnh huống tương trợ cho kịch bản và họ cần một phương tiện đủ mạnh giúp họ làm ra hình ảnh tốt nhất

Với hàng ngũ gaffer điểu khiển đèn và ánh sáng sẽ chẳng hề trăn trở với độ sai màu như trên máy DSLR – máy chụp hình có khả năng quay phim, khi cần ánh sáng với những nhiệt độ màu thích hợp uyển chuyển ráp chung vào một ê kíp chung, rất dễ dàng, chỉ cần một điều lệnh

Mọi trang vật dụng và hạ tầng kỹ thuật chung giúp cho hàng ngũ quay phim có thể thực hiện dễ dàng có tiêu chuẩn điện ảnh, từ ống kính, HT gá đỡ, cần cẩu, các bệ,.. sẽ dễ dàng hơn là phải lắp ráp chế tác những tạo tác bé hơn trong lúc đang làm việc để ăn nhập máy DSLR – làm chậm công đoạn sản xuất đi phần lớn

 


 

 


 

 



Năng Lượng Làm Việc
đi kèm với máy quay phim, chức năng là quay phim, nó sẽ có khả năng làm việc dai sức và việc ngắt quãng giữa công đoạn làm việc sẽ ít hơn so với máy DSLR, một số máy DSLR còn bị nóng lên thì treo máy.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét